• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

หลักสูตร การควบคุมคุณภาพด้วยกิจกรรม QCC ที่มีประสิทธิภาพ

Started by Beer625, May 09, 2025, 03:30:18 PM

Previous topic - Next topic

Beer625

การควบคุมคุณภาพด้วยกิจกรรม QCC ที่มีประสิทธิภาพ
วิทยากร : อาจารย์ บรรพต เทพฤทธิ์
25 มิถุนายน 2568

09.00 - 16.00 น. 
ณ โรงแรม โกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ


หลักการและแหตุผล
การทำกิจกรรมคุณภาพ QCC เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สามารถจะช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ในหน้างานได้ การที่พนักงานมีความรู้แนวคิดในการค้นหาปัญหาที่เกิดขึ้น วิเคราะห์หาสาเหตุรวมถึงการ วางแผนในการปรับปรุงแก้ไข จะทำให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นลดลงได้ ทำให้ลดต้นทุนในการผลิตลง ทำให้งานบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างคุณภาพและมาตรฐาน การทำงานให้ดีขึ้นจึงจำเป็นที่สมาชิกกลุ่มคิวซี ผู้นำกลุ่มคิวซี ผู้มีหน้าที่ในการส่งเสริมและชี้แนะการทำกิจกรรมอย่างถูกต้อง สามารถกำหนดแผนในการดำเนินการ วิธีการปฏิบัติจริง การควบคุมการดำเนินงานและแก้ปัญหาในแต่ละขั้นตอนได้อย่างเหมาะสม


วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1. เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในหลักการเทคนิควิธีการ และขั้นตอนในการดำเนินกิจกรรม QCC อย่างถูกต้อง
2. ฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะในการนำไปประยุกต์ใช้ในการทำกิจกรรม QCC
3. ปรับปรุงคุณภาพงานให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
4. เรียนรู้วิธีการเขียนและวิเคราะห์ปัญหา QC Story
5. เรียนรู้การแก้ปัญหาและป้องกันปัญหา Corrective & Preventive Action


รายละเอียดเนื้อหาตามหลักสูตร
1. หลักการพื้นฐานและแนวคิดเกี่ยวกับองค์กรประกอบของธุรกิจ ต้นทุน กำไร และรายได้
2. ปรัชญาพื้นฐาน และหลักการของการดำเนินกิจกรรม QCC
-ประวัติความเป็นมา
-หลักการพื้นฐาน
3. แนวความคิดในการควบคุมคุณภาพ
-การควบคุมและปรับปรุงในสถานที่ทำงาน
-การทำกิจกรรมกลุ่มคิวซีเซอร์เคิล
-วิธีดำเนินการกิจกรรมคิวซีเซอร์เคิล
-กิจกรรมควบคุมและปรับปรุงสถานที่ทำงาน
-มาตรฐานการทำงาน
-เทคนิค QC
-คิวซีสตอรี่(QC Story)
-เครื่องมือการแก้ปัญหาคุณภาพ
-7 QC Tools
    -แผ่นตรวจสอบ (Check Sheet)
    -แผนภูมิกราฟ (Graph)
    -แผนผังพาเรโต (Pareto Diagram)
    -แผนผังสาเหตุและผล
    -แผนผังการกระจาย (Scatter Diagram)
    -แผนภาพฮีสโตแกรม (Histogram)
    -แผนภูมิควบคุม
4. 7 ขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
-ค้นหาปัญหา
-นิยามปัญหา
-วิเคราะห์สาเหตุ
-กำหนดมาตรการตอบโต้
-ติดตามผล
-กำหนดเป็นมาตรฐาน
-ค้นหาปัญหาใหม่
-กรณีศึกษา
5. PDCA ที่อยู่ในขั้นตอนการทำกิจกรรมกลุ่ม QCC
-ธรรมชาติของกระบวนการผลิตและหลักการในการแก้ไขปัญหาคุณภาพ
-ตัวอย่างกิจกรรม QCC
6. ปัญหาและอุปสรรคในการทำ QCC
7. Workshop กิจกรรมกลุ่ม QCC
8. สรุป และถาม ตอบ


ระยะเวลาในการฝึกอบรม
ระยะเวลาในการฝึกอบรม 1 วัน. 09.00-16.00น.

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

Tel. : 086-318-3152 
E-mail : hipotraining@gmail.com
Website : www.hipotraining.co.th
ID Line@ : @761mvknp